Đá Limestone-Trường ca bất hủ với thời gian

3/26/2021 10:45:00 AM

Đá vôi như một vật liệu xây dựng có thể được nhìn thấy trên khắp đất nước trong một số công trình kiến ​​trúc bằng đá đáng nhớ nhất của dân tộc chúng ta. Tại PADO, chúng tôi là nhà cung cấp đá vôi hàng đầu tại Việt Nam. PADO cũng vinh dự là một trong những nhà thầu uu tín và thi công chất lượng các hạng mục ốp lát đá Limestone, điển hình nhất là các công trình như Trụ sở Toàn Án Nhân Dân Tối Cao, T-Place Plaza, Ủy ban chứng khoán Tp.HCM, … mang lại cho các công trình vẻ đẹp tinh xảo, hùng vĩ, vẻ uy nghi, trang trọng mà không một loại đá mặt tiền nào có thể so sánh được.

 124593675_3211025925687621_7183672127543575083_o.jpg

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét một số cách đá vôi được sử dụng trong một tòa nhà để nâng cao tính thẩm mỹ của nó, cũng như cách đá vôi đóng một vai trò to lớn trong việc khôi phục các tòa nhà di sản của nhân loại.

1.       Khởi nguồn của đá vôi

Đá Limestone là 1 loại đá trầm tích mà hầu hết cấu trúc vật liệu hữu cơ của chúng là xương hoặc vỏ các động vật biển và trầm tích. Chúng được hình thành khi các vật liệu hữu cơ đó lắng xuống biển trải qua hàng nghìn năm kết đặc lại thành đá. Qua sự biến động của vỏ trái đất, các loại đá này trồi lên mặt đất.

 1.jpg

2.       Phẩm chất của Đá vôi

Đá vôi là một loại đá có màu nhạt, có thể xuất hiện một số sắc thái khi bị phong hóa. Điều này là do số lượng trầm tích mà nó chứa như đất sét, cũng như hàm lượng hóa thạch cao của nó. Tất cả đá vôi được tạo thành từ ít nhất 50% canxit. Là một loại đá kiến ​​trúc, đá vôi được ưa chuộng do sự lão hóa duyên dáng của nó; vẻ đẹp của đá vôi là vượt thời gian.

3.       Đá vôi trong kiến ​​trúc

 2.jpg

Đá vôi đã được sử dụng làm đá xây dựng trong nhiều thế kỷ. Các nhà thờ, trường đại học, trung tâm hội nghị và khách sạn trải dài khắp Việt Nam đều có sự tồn tại của đá vôi. Ngày nay, đá vôi được sử dụng phổ biến hơn làm đá xây dựng trong các dự án trùng tu, tôn tạo các công trình lịch sử.

Đá vôi có thể được sử dụng trong kiến ​​trúc cho:

- Đá xây dựng / đá xây - đá được sử dụng để xây dựng một tòa nhà

- Gạch lát nền - để lát không gian trong nhà và ngoài trời

- Stringers - một dầm ngang cấu trúc dài được sử dụng trong kiến ​​trúc

- Quoins - cạnh góc của tòa nhà / chêm góc

- Mặt tiền - bức tường bên ngoài phía trước của một tòa nhà; chúng có thể là một phần của cấu trúc của một tòa nhà hoặc được áp dụng cho mặt trước của một tòa nhà đã hoàn thiện như một lớp da

- Cột - cột có thể là cấu trúc hoặc trang trí đơn thuần

- Porticos - một mái hiên là một cấu trúc giống như mái hiên được hỗ trợ bởi các cột ở lối vào của một tòa nhà.

Đây chỉ là một số cách mà đá vôi có thể được sử dụng để tạo ra các tòa nhà tráng lệ để trường tồn qua thử thách của thời gian.

4.       Đá vôi trong trang trí

 3.jpg

Ngoài việc là một phần của cấu trúc vốn có của một tòa nhà, đá vôi cũng có thể được sử dụng để nâng cao và làm nổi bật thiết kế của một tòa nhà.

Các chạm trang trí bằng đá vôi có thể bao gồm:

Copings - một loại đá phẳng được sử dụng để ốp các bức tường trên cùng để có tính thẩm mỹ tốt hơn và để tránh bị hư hại do mưa

Phào - một loại đường trang trí trên cửa ra vào, cửa sổ hoặc dọc theo mép trên của tường

Tấm ốp tường - một lớp phủ tường trang trí mang lại vẻ ngoài cho bức tường được làm từ một vật liệu khác

Lò sưởi - đá vôi có thể được sử dụng để tạo ra những lò sưởi trang trí tuyệt đẹp

Lan can - trục trang trí được sử dụng trong hàng rào, cầu thang và các đặc điểm kiến ​​trúc khác

Đá tên và ngày tháng - mảng trang trí được khắc tên và ngày tháng quan trọng

Đá vôi tạo ra một cảm giác sang trọng và trường tồn với thời gian, đó là lý do tại sao nó là một lựa chọn phổ biến trong thiết kế kiến ​​trúc.

5.       Đá vôi trong phục hồi, tôn tạo di sản văn hóa

 4.jpg

Khi nói đến việc làm việc với các tòa nhà di sản, chẳng hạn như các tòa nhà được xếp hạng cấp I và cấp II, đá vôi là một trong những vật liệu được sử dụng rộng rãi nhất. Điều này là do phẩm chất của  đá vôi bền chắc, vẻ đẹp xuyên thời gian nên sẽ được sử dụng thể them thắt, tô điểm lại cho những công trình đã xuống cấp, bị tàn phá bởi chiến tranh,…

Để bảo tồn phục dựng các di sản phải tuân thủ một số các nguyên tắc sau:

- Đá thay thế phải có màu sắc, kết cấu, tính chất vật lý, hóa học và khoáng vật học tương tự như đá ban đầu

- Mọi sự can thiệp không được làm tổn hại đến kết cấu ban đầu của công trình cũng như ý nghĩa của kết cấu

- Tất cả các công việc lựa chọn mẫu đá phải tuân thủ và dưới sự đồng ý của các ban cấp ngành có liên quan trong việc bảo tồn di tích văn hóa.

Việc trùng tu, tôn tạo di sản văn hóa luôn có sự hiện diện của đá vôi vì chúng đem lại sự cổ kính, uy nghi, trang trọng một vẻ đẹp xuyên phá thời gian.

Hi vọng, với bài viết trên sẽ bổ sung thêm thông tin hữu ích về loại đá này, giúp bạn có thêm sự lựa chọn trong trang trí nội ngoại thất các dự án xây dựng.

Công ty TNHH PADO được thành lập vào năm 2006, hoạt động trong ngành đá tự nhiên và là thương hiệu được tín nhiệm trên thị trường, được vinh dự tham gia nhiều dự án như: Khách sạn Rex, Grand Hotel, Đệ nhất, New World – Hồ Chí Minh, Silk Path, Trụ sở tòa án Nhân Dân tối cao, Thư viện – Bảo tàng Quảng Ninh, Green Plaza, Mercure Đà Nẵng… Phương châm của PADO là “luôn đi tiên phong trong công nghệ chế tác Đá tự nhiên”.Để làm được điều đó, PADO đã bổ sung năng lực sản xuất bằng việc tăng cường các trang thiết bị máy móc hiện đại được nhập khẩu từ Italia, Đức, Mỹ…đáp ứng tối đa yêu cầu của công trình.Bên cạnh đó, PADO tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, tìm kiếm các loại sản phẩm độc đáo về đá tự nhiên nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường Nội – Ngoại thất, tự hào mang đến những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến Quý khách hàng. PADO luôn chào đón sự hợp tác của các Kiến Trúc Sư, Chủ dầu tư, Công ty xây dựng … để cùng nhau tạo nên giá trị về thẩm mỹ và chất lượng cho mỗi công trình.

Liên hệ ngay với chúng tôi qua đường dây nóng (028) 5412 5336-0912 13 88 99 để được hỗ trợ, tư vấn về thiết kế và thi công loại đá phù hợp cho tổ ấm và dự án xây dựng của bạn nhé.

www.pado.vn

Tin liên quan