Phân biệt đá 2 loại đá marble: Carrara và Calacatta

3/1/2021 1:35:00 PM

Phân biệt đá  2 loại đá marble: Carrara và Calacatta

Đá marble Carrara và Calacatta đều là hai loại đá tự nhiên nổi tiếng đến từ vùng Carrara của Italia. Đây là hai loại đá có màu trắng cùng các đường vân xám khá giống nhau nên chúng hay gây nhầm lẫn cho khách hàng khi lựa chọn loại đá. Thêm vào đó, tính không đồng nhất của đá tự nhiên cũng gây nên khó khăn không ít khi phân biệt hai loại đá này kể cả cho những người làm trong ngành khai thác, cung cấp và thi công đá.

Tính chất của hai loại đá này khác nhau nên chúng thường được sử dụng cho các hạng mục không giống nhau trong một công trình. Đá marble Calacatta hiếm hơn loại đá Carrara nên về mức giá thành cũng có sự chênh lệch đáng kể. Vì vậy, trang bị kiến thức phân biệt hai loại đá này để bạn trở thành người tiêu dùng thông thái, đưa ra lựa chọn loại đá ốp lát đúng cho từng hạng mục phù hợp, tránh các trường hợp bị kẻ gian lừa đảo khi mua hàng.

Với bài viết này, PADO xin phép gửi tới quý độc giả, quý khách hàng một số cách để phân biệt hai loại đá đá marble Carrara và Calacatta.

1.       Về đường vân

Như đã nói ngay từ đầu, đường vân của hai loại đá này đều có màu xám trên nền trắng. Tuy nhiên, đường vân của đá Carrara thường có màu xám nhẹ hơn đá Calacatta, chúng thường mảnh, nhỏ hơn là đường vân to, khỏe khoắn của đá Calacatta.

 phân-biệt-1.jpg

Nếu để 2 tấm slab của 2 loại đá này cạnh nhau, chắc chắn bạn sẽ thấy đường vân đá Carrara có tính tuyến tính, nhìn có vẻ có tính bố cục hơn là đá Calacatta. Cách chạy của các đường vân đá Calacatta không theo một tính chất nào cả

2.       Về màu sắc

Đặc trưng của đá tự nhiên là dù chung một tên gọi nhưng chúng vẫn có sự khác nhau về màu sắc, cách phân bố các đường vân giữa các lô đá khác nhau. Đá carrara hay calacatta cũng vậy, nhưng chúng có các biến thể khá khác nhau.

Với đá Calacatta, chúng thường được chia làm 6 biến thể chủ yếu dựa vào màu sắc đường vân biến đổi từ vàng đến xám đậm. Chúng có màu trắng nổi bật, cũng có những tấm slab nhìn khá tối tuy nhiên là do sự phân bố quá dày đặc của các đường vân xám to và đen. Điều này tạo sự tương phản tuyệt vời trong trang trí.

phân-biệt-2.jpg 

Với đá Carrara, chúng xám màu hơn đá Calacatta, thường thì là các đường vân xám trên nền xám hơn là trên nền màu trắng. Tuy nhiên, chúng vẫn tồn tại các loại biến thể trắng nổi bật, những lô đá White Carrara sẽ được đánh giá là lô đá chất lượng cao, vì vậy, mức giá của chúng sẽ đắt hơn các loại đá Carrara thông thường.
  3.       Về giá cả

Tuy chung một loại đá nhưng mức giá của chúng sẽ không giống nhau, nó phụ thuộc vào màu sắc như đã nói ở tiêu chí trên, đá có màu trắng hơn sẽ đắt hơn, thêm vào đó là sự phân bố đường vân, nếu chúng có tính bố cục, đồng nhất hơn thì mức giá sẽ cao hơn bình thường, ngoài ra người ta còn xét đến cả chất lượng của đá. Ngoài những yếu tố trên, nếu nhìn một các tổng quan hơn thì đá Calacatta hiếm hơn đá Carrara nên đá marble Calacatta sẽ đắt hơn đá Carrara.

 4.       Ứng dụng

Với đặc điểm đã được phân tích ở trên, thì ứng dụng của 2 loại đá này cũng không giống nhau.
Đá marble Calacatta được các chuyên gia khuyến khích sử dụng trong những hạng mục rộng lớn, ví dụ như một bức tranh đá trong không gian phòng khách, đảo bếp, vách ti vi, hay một sảnh chờ lớn với tông màu trắng tinh khiết. Nó cũng là lựa chọn tuyệt vời ốp phòng tắm. Nếu bạn sử dụng Calacatta Gold, Splendor với màu vàng nhạt vẫn tạo cảm giác ấm áp cho không gian.

phân-biệt-3.jpg

Đá Carrara lại dễ sử dụng hơn ngay cả những vị trí nhỏ như bàn đá lavabo, đá ốp bếp, backsplash, màu xám của chúng rất thích hợp cho không gian bếp với tông màu trắng. Ngoài ra, Carrara cũng có thể sử dụng ốp tường, sàn phòng tắm, chúng đem lại cảm giác nhẹ nhàng.

Cả hai loại đá này đều đem lại sự sang trọng, ấn tượng cho không gian.

Với bài viết trên, chắc chắn không khó khăn để quý độc giả, quý khách hàng phân biệt hai loại đá này đúng không. Nếu bạn còn bất kì băn khoăn hay khó khăn nào, hãy liên hệ với các chuyên gia của PADO theo Hotline: (028)5412 5336-0912 13 88 99, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ bạn.

www.pado.vn

 

Tin liên quan