Gạch đá tự nhiên lên ngôi

12/14/2015 5:21:00 PM

Gạch đá tự nhiên ở nước ta được biết đến khá sớm, từ hàng trăm năm về trước. Nhưng con người lại chuộng những gạch công nghệ cao, mang hơi thở của thời đại. Và khi sự hiện đại đi đến một ngưỡng nào đó thì con người lại tìm về với những thứ tự nhiên nhất – gạch đá tự nhiên.


Gạch đá tự nhiên “lên ngôi”

Gạch đá tự nhiên ở nước ta được biết đến khá sớm, từ hàng trăm năm về trước. Nhưng con người lại chuộng những gạch công nghệ cao, mang hơi thở của thời đại. Và khi sự hiện đại đi đến một ngưỡng nào đó thì con người lại tìm về với những thứ tự nhiên nhất – gạch đá tự nhiên.

Gạch đá tự nhiên đang được ưa chuộng

Từ xa xưa ông cha ta đã biết sử dụng những loại đá ốp tường tự nhiên để tạo nên những cung điện, đền đài nguy nga, tráng lệ. Ở châu Âu, nhiều kiệt tác kiến trúc đồ sộ được trang trí bởi các loại đá tự nhiên nhiều màu sắc vẫn còn giữ được vẻ đẹp lộng lẫy đến ngày nay. Cùng với thời gian, vẻ đẹp của đá tự nhiên ngày càng được khám phá và được ứng dụng rộng rãi trong các công trình dân dụng.

Trước đây, nước ta khá chú trọng đến các vật liệu trang trí song lại chuộng cái loại gạch như granite, gạch men,… và sự góp mặt của các loại đá tự nhiên rất ít ỏi.

 

gach-da-tu-nhien-len-ngoi.jpg


Nhưng từ nhiều năm nay khi đất nước phát triển, kinh tế có chút khá giả, tỷ lệ dân thành thị ngày một cao thì việc dùng đá làm vật trang trí không còn là điều xa xỉ. Nhiều xưởng đá, của hàng đá “mọc như nấm” song hành cùng các khu đô thị hiện đại, cao ốc, biệt thự xuất hiện ngày một nhiều. Và đá tự nhiên đã lên ngôi, dần dần thay thế các vật liệu truyền thống.

Ưu điểm đá tự nhiên

So với các loại gạch đá khác, đá tự nhiên có những tính năng vượt trội về độ bền, màu sắc và hoa văn. Dùng đá tự nhiên làm vật liệu trang trí vừa đảm bảo độ bền, vừa tạo  nên sự sang trọng, tinh tế, gần gũi thiên nhiên của các công trình. Đá tự nhiên cũng có nhiều ứng dụng hơn, không chỉ dùng để lát nền, ốp tường mà còn ốp cầu thang, bàn bếp, công trình phụ, hành lang, thang máy, bể bơi, hay dùng để trang trí… Đặc biệt, với đặc điểm khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam, sử dụng đá tự nhiên trong các công trình xây dựng còn tránh được nguy cơ mối, mọt, làm tăng tuổi thọ công trình.

Về phong thủy, nhiều loại đá tự nhiên ngoài việc dùng để trang trí còn có tác dụng trừ tà khí và đem lại may mắn, sức khỏe cho gia chủ. Ông Nguyễn Thế Minh – kỹ sư xây dựng lâu năm rất am tường về đá cho biết: “Mỗi phiến đá tự nhiên đều trải qua hàng triệu năm tích tụ năng lượng. Bởi vậy, dùng đá tự nhiên không chỉ góp phần giúp cho công trình bền, đẹp mà còn có ứng dụng trong phong thủy rất nhiều”.

 

Gạch đá tự nhiên lên ngôi - 2


Giá của các mặt hàng đá tự nhiên cũng khá đa dạng, phù hợp với túi tiền của mọi khách hàng dao động từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng một mét vuông đối với mét vuông. Đến các loại đá nhập khẩu cao cấp thì giá đến hàng triệu đồng một mét vuông.

Gạch đá tự nhiên nào đang được ưa chuộng?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chủng loại đá tự nhiên như Granite, Onix (Mã Não), Marble, Quartz, v.v… Được phân biệt bởi màu sắc, độ cứng bóng, họa tiết hoa văn và độ xuyên sáng. Đá Marble có màu sắc đẹp, hoa văn phong phú nhưng độ cứng lại không cao, thường được dùng để lát phòng khách, bàn ăn, bệ bếp, công trình phụ…Còn đá Granite có ưu điểm về độ cứng, rất phù hợp cho việc ốp mặt ngoài công trình, lát hàng lang, lối đi nhưng lại thua các loại đá khác về màu sắc. Trong khi đó, đá Quartz được làm nhân tạo từ hỗn hợp đá tự nhiên, với màu sắc, kích cỡ, hoa văn theo ý muốn mà các loại đá tự nhiên thường không có.

 

gach-da-tu-nhien-len-ngoi-3.jpg


Nếu bạn là người thích hòa mình với thiên nhiên, hoặc bạn là người muốn nhà mình hợp thời, hợp thế thì hãy dùng gạch, đá tự nhiên cho công trình xây dựng của mình. Vừa đẹp, vừa bền lại vừa hợp mốt. Tuy nhiên đừng quên sử dụng keo dán gạch đá để có được kết quả tốt đấy nhé!

Tin liên quan